ประวัติหลวงปู่สอ พันธุโล1

หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์: สิ่งจำเป็นสำหรับวัด

หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์: สิ่งจำเป็นสำหรับวัด

หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์: สิ่งจำเป็นสำหรับวัด

 

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีทุกสิ่งที่คุณต้องการในขณะเดินทาง ค้นหาสิ่งสำคัญตอนนี้เมื่อคุณอ่านที่นี่ที่หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ สิ่งสำคัญของวัดที่คุณจำเป็นต้องรู้มีดังต่อไปนี้

พระพุทธรูป

หากคุณกำลังวางแผนที่จะเยี่ยมชมวัดหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ คุณควรนำพระพุทธรูปที่คุณสามารถมอบให้พระสงฆ์ติดตัวไปด้วย พระพุทธรูปควรเป็นพระพุทธรูปที่ท่านต้องการจะถวายแก่พระภิกษุสงฆ์ เนื่องจากควรเป็นพระพุทธรูปที่ท่านสามารถทำให้พวกเขามีความสุขได้ พระพุทธรูปที่คุณนำมาควรเป็นพระพุทธรูปที่คุณสร้างขึ้นเองหรือที่หาซื้อได้ตามตลาด

คุณควรนำพระพุทธรูปที่เป็นพระพุทธรูปและบางรูปที่เป็นพระพุทธรูปมาด้วย คุณสามารถหาพระพุทธรูปเหล่านี้ได้ในวัดหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์

พระพุทธรูปในวัดหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์

มีพระพุทธรูปสององค์ที่คุณสามารถหาได้ในวัดหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ เหล่านี้คือพระพุทธรูปที่คุณจะพบได้ที่ทางเข้าวัด นี่คือพระพุทธรูปที่คุณควรนำมาด้วยหากคุณวางแผนที่จะเยี่ยมชมวัด พระพุทธรูปที่คุณสามารถหาได้ในวัดคือพระพุทธรูปที่เป็นพระพุทธรูปและพระพุทธรูป

พระพุทธรูปเหล่านี้เองก็เช่นกัน

คุณควรนำพระพุทธรูปที่เป็นพระพุทธรูปและพระพุทธรูปบางองค์ติดตัวไปด้วย นี่คือพระพุทธรูปที่คุณควรนำมาด้วยหากคุณวางแผนที่จะเยี่ยมชมวัด พระพุทธรูปที่คุณสามารถหาได้ในวัดคือพระพุทธรูปที่เป็นพระพุทธรูปและพระพุทธรูป พระพุทธรูปเหล่านี้เองก็เช่นกัน

หากต้องการนำพระพุทธรูปที่ตนเองสร้างขึ้นมา ควรนำองค์ที่มีเศียรเป็นพระพุทธเจ้าไปด้วย คุณสามารถสร้างพระพุทธรูปที่มีเศียรพระพุทธรูปโดยใช้ไม้ ดินเหนียว หรือปูนปลาสเตอร์ คุณยังสามารถสร้างพระพุทธรูปที่มีเศียรพระพุทธรูปโดยใช้ดินเหนียว คุณสามารถสร้างพระพุทธรูปที่มีเศียรพระพุทธรูปโดยใช้ดินเหนียวและปูนปลาสเตอร์ คุณสามารถสร้างพระพุทธรูปที่มีเศียรพระพุทธรูปโดยใช้ไม้และปูนปลาสเตอร์ คุณสามารถสร้างพระพุทธรูปที่มีเศียรเป็นพระพุทธเจ้าโดยใช้ไม้ ดินเหนียว และปูนปลาสเตอร์ คุณสามารถสร้างพระพุทธรูปที่มีเศียรพระพุทธรูปโดยใช้ดินเหนียว ปูนปลาสเตอร์ และไม้ คุณสามารถสร้างพระพุทธรูปที่มีเศียรเป็นพระพุทธเจ้าโดยใช้ไม้ ดินเหนียว ปูนปลาสเตอร์ และไม้ไผ่ คุณสามารถสร้างพระพุทธรูปที่มีเศียรพระพุทธรูปโดยใช้ดินเหนียว ปูนปลาสเตอร์ และไม้ไผ่

หากต้องการนำพระพุทธรูปที่ซื้อมาในตลาด ให้นำองค์ที่มีเศียรพระพุทธรูปมาด้วย คุณสามารถซื้อพระพุทธรูปที่มีเศียรพระพุทธรูปในตลาดได้ คุณสามารถซื้อพระพุทธรูปที่มีเศียรพระพุทธรูปในตลาดได้ คุณสามารถซื้อพระพุทธรูปที่มีเศียรพระพุทธรูปในตลาดได้

หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์: ความเข้าใจผิดที่พบบ่อยเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา

หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์: ความเข้าใจผิดที่พบบ่อยเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา

มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาอยู่เสมอ ทำลายแบบแผนและค้นหาสิ่งที่พวกเขาเมื่อคุณอ่านบทความนี้โดยหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ ความเข้าใจผิดทั่วไปเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาที่คุณจำเป็นต้องรู้มีดังต่อไปนี้

  1. พระพุทธศาสนาเป็นเรื่องเกี่ยวกับ

คำสอนของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องของการดับทุกข์ไม่ใช่ความสิ้นชีวิต มีความแตกต่างระหว่างสองสิ่งนี้ คุณยังสามารถทนทุกข์หลังความตายได้ เพราะคุณเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต คุณไม่ใช่สิ่งที่แยกจากกัน คุณยังสามารถทนทุกข์ในชีวิตหลังความตายได้

๒. พระพุทธศาสนาเป็นการขจัดกิเลส

ตัณหาเป็นเหตุให้เกิดทุกข์ ความอยากครอบครองเป็นเหตุให้เกิดทุกข์ ความปรารถนาที่จะหลีกเลี่ยงความเจ็บปวดเป็นสาเหตุของความทุกข์

  1. พระพุทธศาสนาคือการพยายามเป็นคนที่ดีขึ้น

พุทธศาสนาไม่ใช่การพยายามเป็นคนที่ดีขึ้น คุณเป็นคนที่ดีขึ้นแล้ว ถ้าคุณไม่ใช่คนที่ดีขึ้น คุณต้องเป็นคนที่ดีขึ้น ปัญหาคือคุณไม่ใช่คนที่ดีขึ้น

๔. พระพุทธศาสนาเป็นเรื่องเกี่ยวกับ

การเรียนรู้ตนเองไม่ใช่เป้าหมายของพระพุทธศาสนา เป้าหมายของพระพุทธศาสนาคือการช่วยเหลือผู้อื่น คุณสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้โดยไม่ต้องเป็นเจ้านายตนเอง

  1. พระพุทธศาสนาเป็นเรื่องของการตระหนักรู้ในตนเอง

การตระหนักรู้ในตนเองไม่ใช่เป้าหมายของพระพุทธศาสนา เป้าหมายของพระพุทธศาสนาคือการช่วยเหลือผู้อื่น

ความเข้าใจผิดว่าศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งความเศร้าโศกและหายนะ

ความเข้าใจผิดๆ ที่ว่า ศาสนาพุทธก็เหมือนกับศาสนาฮินดู

ความเชื่อผิดๆ ว่า ศาสนาพุทธเป็นความเชื่อ

ความเข้าใจผิดว่าศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่ไม่เกี่ยวอะไรกับชีวิต

ความเข้าใจผิดว่าพุทธศาสนาไม่ใช่ศาสนา

ความเข้าใจผิดๆ ที่ว่า พระพุทธศาสนาไม่ใช่ความเชื่อ

ศาสนาพุทธไม่ใช่ศาสนา ศาสนา

พุทธไม่ใช่ศาสนา อันที่จริงมันไม่ใช่ศาสนาเลย พระพุทธศาสนาเป็นปรัชญา วิถีชีวิต การสอน แนวทางการมองชีวิต เป็นวิถีชีวิต คุณสามารถมีศาสนาได้โดยไม่ต้องเป็นชาวพุทธ คุณสามารถเป็นชาวพุทธโดยไม่ต้องนับถือศาสนา คุณสามารถเป็นศาสนาได้โดยไม่ต้องเป็นชาวพุทธ

พุทธศาสนาไม่ใช่ศาสนาใหม่

พุทธศาสนาไม่ใช่ศาสนาใหม่ พระพุทธศาสนามีมายาวนานกว่า 2,500 ปี มันไม่ใช่ศาสนาใหม่ มันไม่ใช่วิถีชีวิตใหม่ มันไม่ใช่คำสอนใหม่ มันไม่ใช่ปรัชญาใหม่ มันไม่ใช่วิธีการมองชีวิตใหม่ มันไม่ใช่คำสอนใหม่ มันไม่ใช่ปรัชญาใหม่ มันไม่ใช่วิถีชีวิตใหม่

พุทธศาสนาไม่ใช่ลัทธิ

พุทธศาสนาไม่ใช่ลัทธิ พุทธศาสนาไม่ใช่ลัทธิ ศาสนาพุทธเป็นศาสนา พุทธศาสนาเป็นปรัชญา พระพุทธศาสนาเป็นวิถีชีวิต พระพุทธศาสนาเป็นคำสอน พุทธศาสนาเป็นแนวทางในการมองชีวิต พระพุทธศาสนาเป็นคำสอน พุทธศาสนาเป็นปรัชญา

หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์: ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา

หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์: ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา

มีชีวิตที่ดีที่สุดด้วยการรู้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา เรียนรู้ทั้งหมดที่คุณทำได้เมื่ออ่านเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาที่คุณจำเป็นต้องรู้มีดังต่อไปนี้

พุทธศาสนาเป็นเส้นทางโบราณสำหรับการบรรลุนิพพานหรือการตรัสรู้ พุทธศาสนาไม่มีผู้ก่อตั้งเช่นคริสต์ศาสนายิวหรืออิสลาม มีนิกายสาขาและสำนักวิชาพุทธศาสนาประมาณ 5,000 นิกาย คำสอนดั้งเดิมของพระพุทธศาสนาได้รับการเปิดเผยโดยพระพุทธเจ้าเมื่อกว่า 2,500 ปีที่แล้ว พุทธศาสนาไม่ใช่ระบบความเชื่อ เป็นปรัชญาปฏิบัติที่ช่วยให้ผู้คนมีชีวิตที่มีความสุขมากขึ้น ต่างจากศาสนาอื่น พระพุทธองค์ไม่ได้ทรงตั้งศาสนาใดศาสนาหนึ่งว่าเป็นความจริง พระองค์ตรัสว่า มรรคาทั้งปวงนำไปสู่พระนิพพาน สิ่งที่คุณจะได้เรียนรู้เมื่ออ่านเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา: พุทธศาสนาสอนว่าไม่มีพระเจ้า ไม่มีสวรรค์ ไม่มีนรก ไม่มีบาป ไม่มีการพิพากษา ไม่มีบาปดั้งเดิม และไม่มีการลงโทษนิรันดร์ พุทธศาสนาเชื่อว่าเราทุกคนเกิดมาพร้อมกับธรรมชาติที่จะตรัสรู้ ไม่มีผู้สร้าง ไม่มีบุตรของพระเจ้า ไม่มีมาร และไม่มีบาปดั้งเดิม นั่นหมายความว่าเราทุกคนต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของเราเอง ชาวพุทธไม่บูชาวัตถุ คน สถานที่ หรือสิ่งของใดๆ พวกเขาไม่เชื่อในเทวดา ผี สวรรค์ นรก หรือชีวิตหลังความตายใดๆ อย่างไรก็ตาม พวกเขาเชื่อในความต่อเนื่องของจิตสำนึกของมนุษย์หลังความตาย

  1. ศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่มีผู้นับถือมากที่สุดในโลก มีผู้ติดตามมากกว่า 500 ล้านคน
  2. มีพุทธศาสนามากกว่า 1,000 นิกาย

๓. หลักคำสอนของพระพุทธศาสนาคืออริยสัจสี่ ความจริงเหล่านี้ถูกค้นพบโดยเจ้าชายสิทธารถะแห่งอินเดียซึ่งกลายเป็นที่รู้จักในนามพระพุทธเจ้า พวกเขาคือ: ความจริงประการแรก: สิ่งมีชีวิตทั้งหมดต้องทนทุกข์! ชีวิตมีความทุกข์ ทุกสิ่งมีชีวิตบนโลกต้องทนทุกข์ทรมานจากความเจ็บปวดหรือความรู้สึกไม่สบายบางประเภท ความจริงที่สอง: ความทุกข์นี้สามารถยุติได้! หากคุณเข้าใจความจริงสองข้อแรก คุณก็จะสามารถเข้าใจความจริงสองข้อถัดไป นั่นคือ: ความจริงที่สาม: แหล่งที่มาของความทุกข์นี้สามารถระบุได้! และความจริงข้อที่สี่: เหตุแห่งความทุกข์นี้สามารถขจัดออกได้! ชาวพุทธเชื่อว่าแหล่งที่มาของความทุกข์ทรมานของเราสามารถระบุได้เป็นผลจากการระบุตัวตนของเราด้วยตัวตนของเราเอง มากกว่าตัวตนที่แท้จริงที่อยู่ภายในเราทุกคน ซึ่งหมายความว่าเมื่อเรายอมรับตัวเองในสิ่งที่เราเป็นจริงๆ และหยุดพยายามที่จะเป็นอย่างที่คนอื่นคิดว่าเราควรเป็น เราจะมีความสุขมากกว่าใครก็ตามที่หมกมุ่นกับการพยายามเป็นคนอื่น

๔. งานเขียนเหล่านี้ประกอบด้วยพระสูตรหรือคำเทศนา และวินัย หรือกฎเกณฑ์สำหรับชีวิตฝ่ายวิญญาณ

  1. พุทธศาสนามีนิกายต่างๆ มากมาย แต่ทุกนิกายยอมรับคำสอนพื้นฐานของพระพุทธเจ้าว่าเป็นความจริง
  2. ความแตกต่างหลักประการหนึ่งในหมู่พวกเขาคือการที่แต่ละนิกายใช้หลักคำสอนของตนอย่างจริงจัง

๗. พระพุทธศาสนามหายานเน้นย้ำถึงความสำคัญของศรัทธาและพระโพธิสัตว์ที่ทรงปฏิญาณว่าจะคงอยู่ในวัฏจักรแห่งการกลับชาติมาเกิดจนสิ่งมีชีวิตทั้งปวงตรัสรู้

  1. ความเชื่อนี้เรียกว่า “นิจนิรันดร์” และถือเป็นรูปแบบสูงสุดของพระพุทธศาสนา
  2. เถรวาท (หรือ “โรงเรียนผู้เฒ่า”) เน้นเรื่องวินัยและการศึกษา เป้าหมายของมันคือความเป็นพุทธะที่นี่และตอนนี้ และถือว่าศรัทธาในสิ่งอื่นที่ไม่ใช่คำสอนของพระพุทธเจ้าจะเข้าใจผิด

 

 

หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์: การเดินทางทางจิตวิญญาณของพระพุทธเจ้า

หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์: การเดินทางทางจิตวิญญาณของพระพุทธเจ้า

ศาสนาเป็นหนึ่งในศาสนาที่โดดเด่นที่สุดในโลกและศาสนานี้มีพื้นฐานมาจากปรัชญาและคำสอนของมนุษย์ที่เรียกว่าพระพุทธเจ้าเป็นส่วนใหญ่ หากคุณต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปปั้นที่เป็นแรงบันดาลใจในพระพุทธศาสนา ให้ลองดูการเดินทางทางจิตวิญญาณของพระพุทธเจ้าเอง

กำเนิดในลุมพินี ประเทศเนปาล 

การประสูติของพระพุทธเจ้าสามารถอธิบายได้ว่าบริสุทธิ์และไม่เจ็บปวด เขาออกมาข้างแม่ขณะที่เธอพิงต้นไม้ ทันทีที่พระองค์ประสูติ พระพุทธเจ้าเดินเจ็ดก้าวและดอกบัวก็ผุดขึ้นจากจุดที่เขาเหยียบ ด้วยเหตุนี้ จึงมีการคาดการณ์ว่าเด็กคนนี้จะเป็นหนึ่งในผู้นำทางโลกที่ยิ่งใหญ่และบุคคลสำคัญในศาสนาต่างๆ การทำนายอนาคตของเขาทำให้เขาได้รับชื่อสิทธารถะซึ่งหมายถึง ‘ชายผู้บรรลุเป้าหมาย’ 

แม้ว่าการเกิดของเขาจะไม่เจ็บปวด แม่ของเขาเสียชีวิตไม่นานหลังจากที่เขาเกิด ซึ่งทำให้ป้าของเขาเลี้ยงดูเขา 

แต่งงานกับยโสธรา

เมื่อสิทธารถะอายุได้ 15 ปี เขาได้แต่งงานกับเด็กสาวจากหมู่บ้านศากยะชื่อยโสธรา ภรรยาของสิทธารถะตั้งครรภ์และให้กำเนิดเด็กชายชื่อราหุล 

วิกฤตการณ์อัตถิภาวนิยม

พ่อของสิทธัตถะในต้องการให้ลูกชายของเขากลายเป็นผู้ปกครองทางการเมืองแทนผู้นำทางศาสนาเหมือนในคำทำนาย เพื่อทำให้สิ่งนี้เป็นไปได้ เขาได้สมคบคิดที่จะให้สิทธิและความสุขแก่สิทธารถะ พ่อของสิทธารถะ ปกป้อง ลูกชายของเขาจากความจริงอันโหดร้ายของชีวิต แต่เขาก็ยังล้มเหลวเมื่อสิทธารถะค้นพบความเจ็บป่วย ความแก่ และความตาย ความจริงอันน่าสยดสยองเป็นแรงบันดาลใจให้สิทธารถมองหาผู้นับถือศาสนาที่กำลังมองหาคำตอบสำหรับคำถามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต 

ออกจากบ้าน

สิทธารถะไปเมื่อเขารู้สึกว่าความตึงเครียดระหว่างชีวิตอันอบอุ่นสบายของเขากับความท้าทายภายนอกวิถีชีวิตที่กำบังของเขามีมากเกินไป เขาตัดผมและละทิ้งทรัพย์สินทางโลกของเขาเพื่อกลายเป็นคนเร่ร่อนทางศาสนา การแสวงบุญของเขานำเขาไปสู่มคธ 

การทำสมาธิ 

Siddhartha ฝึกกับครูผู้สอนการทำสมาธิ Alara กาลามะและอัดดาก้ารามาพุตตา บทเรียนการทำสมาธิของเขาทำให้เขาสงบจิตใจและเข้าสู่สภาวะที่สงบสุข นี่คือวิธีที่เขาสามารถรับรู้โลกได้ อย่างไรก็ตาม แม้ประสบการณ์ที่เหนือจริงสำหรับสิทธารถะ เขาพบว่าตัวเองกลับไปเป็นเหมือนเดิมทันทีหลังจากการทำสมาธิเสร็จสิ้น ด้วยเหตุนี้ เขาจึงเริ่มหาทางแก้ไขอย่างถาวร 

การบำเพ็ญตบะ

หลังจากทดลองทำสมาธิแล้ว สิทธารถะเริ่มฝึกบำเพ็ญตบะซึ่งคุณทดสอบร่างกายของคุณด้วยงานที่ยากลำบาก แนวคิดเบื้องหลังนี้คือผ่านความท้าทายทางกายภาพ เราสามารถเริ่มสวมอิทธิพลทางกายภาพของการเป็นอยู่และปลดปล่อยจิตวิญญาณ 

ยุบ 

สิทธารถะพบว่าวิธีการบำเพ็ญตบะได้ผลสำหรับเขาและยังคงปฏิบัติกับผู้ปฏิบัติศาสนาอีกสี่คนใกล้เมืองพารา ณ สี ฝึกฝนมาหลายปีจึงชำนาญในการปฏิบัติบำเพ็ญกุศลและวิธีการอื่นๆ อย่างไรก็ตาม การฝึกฝนของเขาส่งผลต่อสุขภาพของเขา ซึ่งทำให้เขาล้มลง

 

3 เหตุผลดีๆ ในการเยี่ยมชมวัดเมื่ออยู่ในประเทศไทย

3 เหตุผลดีๆ ในการเยี่ยมชมวัดเมื่ออยู่ในประเทศไทย

เมื่อมาเยือนประเทศไทย มีหลายสิ่งให้ชมและค้นพบตั้งแต่อาหารแบบดั้งเดิมและการปฏิบัติทางวัฒนธรรมไปจนถึงสถานที่ท่องเที่ยวและอนุสาวรีย์ที่สวยงาม คนส่วนใหญ่ที่มาเยือนประเทศไทยมักจะไปเยี่ยมชมวัดจากภายนอก ถ่ายภาพสวยๆ และเพลิดเพลินกับอนุสรณ์สถานและบริเวณโดยรอบที่น่าตื่นตาตื่นใจ วัดบางแห่งอนุญาตให้เยี่ยมชมซึ่งคุณสามารถเป็นสักขีพยานและพูดคุยกับพระสงฆ์ได้ นี่เป็นประสบการณ์ที่คุณไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนประเทศไทย

เมื่อไปวัด มีบางสิ่งที่คุณต้องพิจารณาเนื่องจากวัดเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เช่น การนิ่งเงียบ ไม่แตะต้องสถานะและรูปภาพศักดิ์สิทธิ์ การถอดรองเท้า และอื่นๆ อีกมากมาย ก่อนเข้าไป ให้ถามถึงสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ มีเหตุผลดีๆ มากมายในการเยี่ยมชมวัด และหลวงพ่อทั้งเจ็ดได้สรุปเหตุผลดีๆ ไว้ 3 ประการ:

  1. สัมผัส

ประเทศไทยมีวัฒนธรรมและประเพณีที่น่าอัศจรรย์มากมายที่จะได้สัมผัสและเห็นเมื่อมาเยือน เช่นการชมการปรุงอาหารแบบดั้งเดิมหรือความสวยงามของโบราณสถานและวัดวาอาราม 

การเยี่ยมชมวัดจะทำให้คุณมีโอกาสเป็นสักขีพยานและสัมผัสกับการถูกห้อมล้อมด้วยสถานภาพศักดิ์สิทธิ์ รูปเคารพ และพระภิกษุสงฆ์ อาจมีบางครั้งที่พิธีศักดิ์สิทธิ์กำลังเกิดขึ้นหรือการรวมตัวที่จะทำให้คุณสัมผัสได้ด้วยตาของคุณเอง ดังนั้นหากต้องการสัมผัสประสบการณ์การมาเยือนประเทศไทยอย่างเต็มรูปแบบ อย่าพลาดการไปวัดวาอาราม

  1. เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ

คุณจะได้เรียนรู้และได้รับประสบการณ์จากการไปวัดต่างจากสิ่งที่คุณคุ้นเคย สิ่งต่างๆ เช่น วิธีที่พวกเขารักษาขมับให้สะอาดจนคุณไม่ได้รับอนุญาตให้เดินเข้าไปโดยสวมรองเท้า หรือวิธีที่คุณต้องสวมผ้าห่อตัวหากสิ่งที่คุณสวมนั้นเปิดโล่งเกินไป สิ่งนี้จะเปิดตาคุณสู่วิถีและวัฒนธรรมใหม่ๆ ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ในกระบวนการ ดังนั้นหากคุณอยู่ในประเทศไทย อย่าลืมไปเยี่ยมชมวัดอย่างน้อยหนึ่งครั้งระหว่างการเข้าพัก เพื่อขยายความรู้และรู้จักประเทศและประเพณีของตนมากยิ่งขึ้น

  1. สภาพแวดล้อมที่สงบ

หากคุณเป็นคนที่ชอบสถานที่เงียบสงบ การเยี่ยมชมวัดสามารถเป็นส่วนเสริมที่ดีในแผนการเดินทางของคุณสำหรับการเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ ต่างจากการเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ หรือการสำรวจเมือง สถานที่เหล่านี้มักจะเต็มไปด้วยผู้คนและมักจะมีผู้คนพลุกพล่านและมีเสียงดัง วัดสามารถเป็นสถานที่ที่เยี่ยมยอดในระหว่างที่คุณอยู่ในประเทศไทย และมีวัดมากมายให้คุณเลือกได้ ทุกวัดมีสีและโครงสร้างที่แตกต่างกัน ดังนั้นหากคุณอยู่ในประเทศไทยและไม่รู้ว่าควรไปช่วงไหนก่อน ให้ลองไปเยี่ยมชมหลวงพ่อทั้งเจ็ด ที่ซึ่งคุณจะสามารถพูดคุยกับพระภิกษุและเห็นรูปปั้นและโครงสร้างที่สวยงาม

 

หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์: ความเข้าใจผิดที่พบบ่อยในพระพุทธศาสนา

หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์: ความเข้าใจผิดที่พบบ่อยในพระพุทธศาสนา

เช่นเดียวกับความเชื่อ ศาสนา หรือปรัชญาอื่นๆ มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาเป็นจำนวนมาก แม้ว่ามันจะมีอยู่แล้วนับพันปี แต่ก็ยังถูกเข้าใจผิดโดยบางคน แม้แต่นักวิชาการและนักวิชาการ เนื่องจากตำนานและการผสมผสานเหล่านี้ ผู้คนจึงถูกหลอกให้เชื่อผู้นำทางจิตวิญญาณที่ไม่ได้ทำการบ้านอย่างถูกต้อง

ที่หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ เราจะหักล้างความเข้าใจผิดทั่วไปเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาเหล่านี้ เพื่อช่วยให้คุณเข้าใจหลักปรัชญาของศาสนาพุทธได้ดีขึ้น มาดูรายละเอียดกันดีกว่า:

ตำนาน # 1: พุทธศาสนายินดีรับความทุกข์

ตำนานนี้อาจมีรากฐานมาจากแนวคิดที่ว่าชาวพุทธสามารถปลอมแปลงและเป็นความจริงได้ก็ต่อเมื่อเต็มใจเผชิญความทุกข์หรือกลายเป็นคนจน อย่างไรก็ตาม นี่เป็นผลมาจากความเข้าใจที่ไม่ดีในความจริงอันสูงส่งที่หนึ่งซึ่งกล่าวว่า ‘ชีวิตคือความทุกข์’ ชาวพุทธไม่คาดหวังความเจ็บปวดหรือความทุกข์เลย เพราะนั่นจะหมายความว่าความเชื่อของพวกเขามีศูนย์กลางอยู่ที่ลัทธิมาโซคิสม์

ชาวพุทธไม่ต้อนรับความทุกข์ แต่พวกเขามองว่าความทุกข์เป็นโอกาสในการเรียนรู้และเติบโต พวกเขาไม่ได้ใช้เวลาที่เหลือในชีวิตพยายามทำให้ตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่อาจทำร้ายพวกเขา แต่เมื่อชีวิตไม่เป็นที่โปรดปราน พวกเขามองว่าการท้าทายเป็นสิ่งชั่วคราวและเป็นครู

ตำนาน # 2: ชาวพุทธบูชาพระพุทธเจ้า

คนส่วนใหญ่เชื่อว่าพุทธศาสนาเป็นเพียงศาสนาอื่นที่พวกเขาบูชาพระพุทธเจ้า อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ไม่เป็นความจริงทั้งหมด พึงระลึกไว้เสมอว่าพระพุทธเจ้าเป็นเพียงมนุษย์ที่ตรัสรู้ผ่านการทำงานหนักของเขาเอง 

ด้วยเหตุนี้ชาวพุทธจึงไม่เห็นว่าพระพุทธเจ้าเป็นพระเจ้าที่พวกเขาต้องบูชา แต่กลับแสดงความเคารพและชื่นชมพระองค์และคำสอนของพระองค์อย่างสุดซึ้งผ่านการสวดอ้อนวอนและการศึกษา

ตำนาน # 3: การตรัสรู้หมายถึงการอยู่บนเมฆเก้า การ

ตรัสรู้ไม่ได้หมายความว่าคุณจะมีความสุขและบรรลุความสงบสุขในเวลาเพียงไม่นาน มันไม่ง่ายเหมือนการสะบัดสวิตช์และ voila! ตอนนี้คุณสามารถสนุกกับชีวิตที่ปราศจากความเขลาและความทุกข์ยาก

ในภาษาสันสกฤต การแปลความตรัสรู้ที่แท้จริงกำลังตื่นขึ้น กระบวนการนี้อาจใช้เวลาเป็นเดือน และในกรณีส่วนใหญ่ อาจเป็นไปตลอดชีวิต บ่อยครั้ง การตื่นขึ้นของคุณจะเกิดขึ้นเป็นชุดของเหตุการณ์ที่ค่อยๆ เปิดเผยข้อมูลเชิงลึกและความศักดิ์สิทธิ์แก่คุณ

จำไว้ว่า แม้แต่ชาวพุทธที่รู้แจ้งที่สุดก็ไม่ได้อยู่บนคลาวด์เก้าตลอดเวลา พวกเขายังคงพบกับความไม่สะดวกเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิต เช่น การหาจุดจบของเทปกาวเหนียวๆ ไม่เจอ

ความเชื่อผิดๆ # 4: ชาวพุทธทุกคนต้องเป็นมังสวิรัติ

แม้ว่าบางสำนักของศาสนาพุทธจะแนะนำอย่างสูงว่าการกินเจ แต่ชาวพุทธไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม ยังคงเป็นทางเลือกส่วนบุคคลที่คุณสามารถเลือกได้หากเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคุณ

อันที่จริงพระคัมภีร์บอกว่าพระพุทธเจ้าไม่ใช่มังสวิรัติด้วยซ้ำ ชาวพุทธบางคนยังกินเนื้อสัตว์ตราบเท่าที่พวกเขารู้ข้อจำกัดของตน หรือถ้ามีคนใจดีพอที่จะถวายเนื้อชิ้นหนึ่งแก่พวกเขา

หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์: จะเป็นพระภิกษุได้อย่างไร

หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์: จะเป็นพระภิกษุได้อย่างไร

พระภิกษุได้อย่างไร หนทางสู่การเป็นพระภิกษุไม่ใช่หนทางง่ายๆ ต้องใช้ความมุ่งมั่นและจุดประสงค์อย่างมากก่อนที่คุณจะเรียกตัวเองว่าพระภิกษุ คุณจะใช้เวลาทั้งชีวิตที่อุทิศตนเพื่อรับใช้ศาสนาและถอนตัวจากความปรารถนาทางโลกของคุณ ทุก ๆ วัน ท่านจะสวมแต่จีวรธรรมดาและโกนศีรษะเพื่ออุทิศตนเป็นพระภิกษุอย่างเต็มที่

นั่นเป็นเหตุผลที่การบวชสามารถให้รางวัลอย่างยิ่ง หมายความว่าคุณได้พิสูจน์ตัวเองว่ามีค่าควรด้วยการเตรียมการทางวิญญาณและการทำสมาธิที่เหนือกว่า ในที่สุดคุณสามารถเริ่มต้นชีวิตนักบวชและชีวิตที่เป็นทาสได้ 

หากคุณกำลังวางแผนที่จะเป็นพระภิกษุด้วยตนเอง ต่อไปนี้คือคำแนะนำสั้น ๆ เพื่อเริ่มต้น:

เรียนรู้เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา

ก่อนวางแผนจะบวช คุณต้องศึกษาคำสอนของพระพุทธศาสนาให้มากที่สุด ค้นคว้าโดยอ่านหนังสือปรัชญาหรือหาอาจารย์ที่บวชเป็นพระแล้ว 

ต้องเรียนรู้ความจริงอันประเสริฐในคำสอนของพระพุทธศาสนา ได้แก่

  • สัจธรรมแห่งทุกข์ (ทุกข)
  • สัจธรรมที่เป็นต้นเหตุของทุกข์ (สมุทัย)ธะ)มรรค
  • สัจธรรมแห่งการดับทุกข์ (นิโรสัจธรรมแห่ง
  • ที่นำไปสู่ การสิ้นทุกข์ (มรรค)

สละทรัพย์สมบัติทางโลก

พระภิกษุเห็นคุณค่าการดำรงชีวิตอย่างเรียบง่ายที่สุด ดังนั้น คุณจำเป็นต้องเรียนรู้ที่จะปล่อยวางสิ่งของทางโลกของคุณ ซึ่งรวมถึงเสื้อผ้าราคาแพง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และสินค้าฟุ่มเฟือยทุกชิ้นที่คุณเป็นเจ้าของ เมื่อคุณเริ่มใช้ชีวิตในวัด คุณจะได้รับเพียงชุดเสื้อผ้าและสิ่งของอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับการเอาชีวิตรอด

ดังนั้นหากคุณต้องการเริ่มต้นทันที คุณสามารถเริ่มจัดระเบียบที่บ้านและแจกของมีค่าที่คุณไม่ได้ใช้อีกต่อไป จำไว้ว่ากระบวนการนี้อาจเป็นเรื่องยากสำหรับบางคน ดังนั้นให้ทำทีละขั้น

มุ่งมั่นสู่ชีวิตโสด

เมื่อคุณเริ่มต้นชีวิตนักบวช คุณจะต้องปฏิญาณตนว่าจะบริสุทธิ์ หมายความว่าคุณไม่ได้รับอนุญาตให้มีส่วนร่วมในพฤติกรรมทางเพศหรือความสัมพันธ์ที่โรแมนติก ในบางสถานการณ์ในชุมชนสงฆ์ ชายหญิงไม่ได้รับอนุญาตให้พูดคุยกัน เว้นแต่จะเป็นเรื่องสำคัญ

แม้ว่าคุณจะยังไม่ได้เป็นพระภิกษุ ก็ควรถือศีลเป็นพรหมจรรย์ นอกจากนี้ยังจะแจ้งให้คุณทราบด้วยว่าคุณมีหนทางและความตั้งใจที่จะดำเนินชีวิตแบบนี้ในระยะยาวหรือไม่ 

เข้าร่วมปฏิบัติศาสนกิจ

หากคุณต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของพระภิกษุสงฆ์ ให้ลองไปวัดหรือเข้าร่วมสำนักสงฆ์ พระสงฆ์จะต้อนรับผู้นับถือศรัทธาด้วยอ้าแขนและช่วยให้คุณเข้าใจว่าการบวชเป็นพระเป็นอย่างไร

คุณสามารถยื่นคำร้องขอให้อยู่ในอารามสักสองสามวันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนได้ชั่วขณะหนึ่ง 

หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์: พระพุทธศาสนาสามารถช่วยคุณได้อย่างไร

หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์: พระพุทธศาสนาสามารถช่วยคุณได้อย่างไร

ทุกวันนี้ผู้คนต่างอยู่ในความหวาดกลัวและเศร้ากับสถานการณ์ล่าสุด ผู้คนกลัวว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขาหรือครอบครัวของพวกเขา พวกเขาอดไม่ได้ที่จะรู้สึกเศร้าที่ไม่สามารถอยู่กับคนที่พวกเขารักหรือทำในสิ่งที่พวกเขามักจะทำ มีความกังวลอยู่เสมอว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับตนเองหรือคนที่คุณรัก ในศาสนาพุทธ มีหลายสิ่งที่คุณทำได้เพื่อช่วยคลายความกังวลเหล่านี้

ไม่มีอะไรผิดปกติกับความกังวลว่า ท้ายที่สุด สิ่งนี้ทำให้ผู้คนระวังสิ่งต่าง ๆ และทำให้พวกเขาปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ความกังวลอย่างต่อเนื่องนั้นไม่ดีต่อสุขภาพ คุณไม่สบายใจและไม่สามารถมองเห็นสิ่งต่างๆ ในแง่บวกได้ มีคำสอนในศาสนาพุทธที่สามารถช่วยคุณในยามวิตกกังวลในปัจจุบันได้

ยอมรับความกลัว

ในคำสอนของชาวพุทธว่ากันว่าความทุกข์และความเจ็บป่วยเป็นที่คาดหวัง คิดอย่างอื่นก็มีแต่เพิ่มความทุกข์โดยไม่จำเป็น แทนที่จะต่อสู้กับความกลัว จงใช้มันให้เป็นประโยชน์ ทำความเข้าใจว่าความกลัวของคุณคืออะไรและทำให้มันแข็งแกร่ง หากคุณกลัวที่จะป่วย ให้ทานวิตามินและข้อควรระวังอื่นๆ หากคุณกลัวว่าจะไม่ได้เจอคนที่คุณรักเป็นเวลานาน ให้ตั้งค่าวิดีโอคอลหรือหาทางพบปะกับพวกเขา

ความกลัวเหล่านี้สามารถช่วยให้คุณทำสิ่งที่คุณไม่ปกติได้ ส่วนหนึ่งของการสร้างสันติภาพกับสถานการณ์ปัจจุบันคือการยอมรับว่าคุณไม่สามารถควบคุมมันได้ สิ่งที่คุณควบคุมได้คือปฏิกิริยาตอบสนองของคุณ

ปลูกฝังความเห็นอกเห็นใจ

ในพุทธศาสนาพวกเขาเน้นคำสอนสี่เหล่านี้: ความรักความเมตตา, ความเห็นอกเห็นใจ, ความปิติยินดีและความใจเย็น ครูชาวพุทธเชื่อว่าคุณลักษณะทั้งสี่นี้สามารถแทนที่ความกลัวและความวิตกกังวลที่อาจรู้สึกได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน 

เมื่อความรู้สึกกลัวและวิตกกังวลรุนแรงเกินไป ครูของ Buddist แนะนำให้นึกถึงความรู้สึกเห็นอกเห็นใจ ความเมตตา และการเอาใจใส่ พวกเขาเชื่อว่าความรู้สึกเหล่านี้สามารถหยุดความคิดถึงความกลัวและความสิ้นหวังได้ ครูชาวพุทธยังกล่าวอีกว่าสถานการณ์ปัจจุบันเป็นเวลาที่ดีที่สุดในการดูแลความสัมพันธ์ในครอบครัว เพื่อนฝูง และคนที่คุณรัก

ถึงเวลาทบทวน

ในช่วงเวลาเหล่านี้ที่ผู้คนไม่แน่นอน เป็นการดีที่สุดที่จะไตร่ตรองถึงสิ่งที่คุณได้ประสบและเรียนรู้ ประสบการณ์เหล่านี้จะให้ข้อมูลเชิงลึกใหม่เกี่ยวกับชีวิตซึ่งอาจเปลี่ยนวิธีที่คุณมองสิ่งต่างๆ เมื่ออยู่ที่บ้านกับสิ่งที่ต้องทำน้อยลง คุณสามารถไตร่ตรองและคิดว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะส่งผลต่อการก้าวไปข้างหน้าอย่างไร

คุณสามารถใคร่ครวญพรที่คุณได้รับแม้สถานการณ์ปัจจุบัน ใช่ คุณอาจจะติดอยู่ที่บ้าน แต่คุณสามารถใช้เวลามากมายกับครอบครัวของคุณ ดูลูก ๆ ของคุณเติบโต และสอนสิ่งที่คุณต้องการให้พวกเขาเรียนรู้ คุณสามารถใช้ช่วงเวลาเหล่านี้เพื่อคิดถึงตัวคุณและอนาคตของครอบครัวได้

หลวงพ่อ : คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าในอริยมรรค มีองค์ ๘

หลวงพ่อ : คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าในอริยมรรค มีองค์ ๘

ตามที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ วิธีตรัสรู้และลดทุกข์ของมนุษย์คือการดำเนินชีวิตอย่างมีศีลธรรม ทรงสอนอริยมรรคมีองค์ ๘ อันเป็นอริยสัจ ๔ อันนำไปสู่ความดับทุกข์ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ศีล วินัย และปัญญา

อริยมรรคแปดประการต้องพัฒนาและสมบูรณ์พร้อมๆ กัน เพราะมันเชื่อมโยงกันและพันกันเป็นลูกโซ่

  • ความเข้าใจถูกต้อง (สัมมาทิฏฐิ)

ความเข้าใจที่ถูกต้องช่วยให้เราเข้าใจจุดเริ่มต้นและจุดหมายปลายทางของเรา ขั้นตอนนี้กำหนดให้คุณต้องยอมรับคำสอนของพระพุทธเจ้าเกี่ยวกับชีวิต ความตาย และความทุกข์

การรู้ความจริงตามที่พระพุทธเจ้าสอนก็คือการเข้าใจความจริงอันประเสริฐสี่ประการที่อธิบายสิ่งต่าง ๆ ตามที่เป็นจริง เท่านั้นจึงจะบรรลุความเข้าใจที่ถูกต้องได้

  • สัมมาสังกัปปะ (สัมมาสังกัปปะ)

ขั้นนี้กำหนดให้คุณควบคุมความคิดของตนในลักษณะที่จะช่วยให้คุณผูกมัดตัวเองกับขั้นอื่นๆ ของมรรคแปดและไม่ฟุ้งซ่าน 

เมื่อเจตนาของเราถูกต้อง การกระทำของเราย่อมถูกต้อง ขั้นนี้ได้แก่

  • การสละหรือละทิ้งอย่างไม่เห็นแก่ตัว
  • ความคิดเกี่ยวกับความรัก
  • ความคิดที่ไม่ใช้ความรุนแรง

  • วาจาที่ถูกต้อง (สัมมาวาจา) 

ขั้นตอนนี้กำหนดให้คุณหลีกเลี่ยงการพูดสิ่งที่จะทำร้ายคนอื่นหรือนำไปสู่การปฏิเสธ

เกี่ยวข้องกับการงดเว้นจาก: พูด

  • เท็จ การ
  • นินทาและนินทา 
  • หยาบคาย หยาบคาย ไม่สุภาพ พูดจาหยาบคาย
  • ไร้สาระ ไร้สาระ ไร้สาระ พูดพล่ามและนินทา

  • การกระทำที่ถูกต้อง (สัมมากัมมันตะ)

ขั้นตอนนี้กำหนดให้คุณต้องควบคุมสิ่งที่คุณทำ วิธีที่คุณอยู่ และ ตัดสินใจทางศีลธรรม

ต้องงดเว้นจาก:

  • ทำลายชีวิต
  • ขโมยการ
  • ติดต่อที่ไม่ซื่อสัตย์
  1. การทำมาหากินที่ถูกต้อง (สัมมาอาชีวะ)ต้องหา

ขั้นตอนนี้กำหนดให้คุณเลี้ยงชีพในลักษณะที่ไม่ขัดกับคำสอนของศาสนาพุทธและจะทำให้คุณและผู้อื่นมีความสุข

รวมถึงการงดเว้นจาก: การ

  • ค้าอาวุธและอาวุธร้ายแรง
  • เครื่องดื่มมึนเมาหรือยาพิษ การ
  • ฆ่าสัตว์ การ
  • โกง

     ๖. สัมมาวายามะ (สัมมาวายามะ)

ขั้นนี้ต้องใช้ความพยายามในการมีชีวิตที่ดีซึ่งจะช่วยดับทุกข์ได้ 

  • พลังประสงค์คือเพื่อป้องกันไม่ให้ความชั่วร้ายและไม่ดีรัฐของจิตใจจากการที่เกิดขึ้นเพื่อกำจัดความชั่วร้ายดังกล่าวและรัฐไม่ดีที่เกิดขึ้นแล้วในคนที่จะผลิตและสาเหตุที่จะเกิดขึ้นดีและรัฐบริสุทธ์ของจิตใจที่ยังไม่ได้เกิดขึ้นเพื่อ
  • เจริญแล้วทำให้บริบูรณ์จิตอันเป็นมีอยู่แล้วในบุรุษ
  • กุศลที่สัมมาสติ

ขั้นนี้ต้องพึงรู้แจ้งผู้อื่นรอบข้าง พึงรู้แจ้งทุกข์ในโลก วิธีช่วยให้พ้นไปจากนี้ และการกระทำและความคิดของคุณเอง

นอกจากนี้ยังรวมถึงการเอาใจใส่เกี่ยวกับ: 

  • กิจกรรมของร่างกาย 
  • ความรู้สึกหรือความรู้สึก 
  • กิจกรรมของจิตใจ 
  • ความคิด ความคิด มโนทัศน์และสิ่งต่าง ๆ
  • สมาธิที่เหมาะสม (สัมมาสมาธิ)

ขั้นตอนนี้ต้องใช้เวลาในการนั่งสมาธิ ต้องฝึกจิตให้สงบและคิดบวกเพื่อพัฒนาปัญญา

ประกอบด้วยวินัยและการพัฒนา ได้แก่

  • ความพยายาม
  • ถูกต้อง มีสติ
  • ถูกต้อง มีสมาธิถูกต้อง

 

หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์: เทศกาลและวันหยุดทางพระพุทธศาสนา

หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์: เทศกาลและวันหยุดทางพระพุทธศาสนา

พระพุทธศาสนาพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่ปฏิบัติกันอย่างแพร่หลายในประเทศไทยประกอบด้วยมากกว่า 90% ของประชากรทั้งหมด เห็นได้ชัดในทุกส่วนของประเทศซึ่งมีร่องรอยการนับถือศาสนานี้แตกต่างกันไปเช่นพระพุทธรูปปางต่างๆและวัดวาอาราม อย่างไรก็ตามคนไทยหลายคนมองว่าพุทธศาสนาเป็นวิถีชีวิตมากกว่าศาสนาในตัวมันเอง พวกเขาชอบที่จะเฉลิมฉลองเทศกาลและวันหยุดทางพระพุทธศาสนา วันที่โดดเด่นที่สุดมีดังต่อไปนี้   

มาฆบูชา

มาฆบูชาซึ่งสามารถสะกดว่า ‘บูชา’ เป็นวันสำคัญในปฏิทินทางพระพุทธศาสนา เป็นงานใหญ่ที่ชาวพุทธจำนวนมากมารวมตัวกันที่วัดเพื่อจุดเทียนในช่วงพระจันทร์เต็มดวงในเดือนกุมภาพันธ์ เป็นเทศกาลทั่วประเทศและวันหยุดนักขัตฤกษ์ไม่เพียง แต่เฉลิมฉลองในประเทศไทย แต่ยังรวมถึงประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ เช่นลาวและกัมพูชา การเฉลิมฉลองในวันนี้เริ่มต้นในช่วงพระอาทิตย์ตกตามวัดต่างๆทั่วประเทศ เริ่มจากคนไทยมาสวดมนต์และเซ่นไหว้ตามด้วยขบวนแห่เทียนรอบศาลาบวชหลังจากนั้น

งานวัดพระพุทธบาทงาน

วัดพระพุทธบาทจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนมีนาคม เป็นวันที่พุทธศาสนิกชนร่วมแสดงความเคารพต่อยักษ์ประทับ รอยประทับเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นแบบธรรมชาติหรือแบบประดิษฐ์สามารถพบได้ในวัดต่างๆทั่วประเทศเช่นในวัดพระพุทธปฏิมาในจังหวัดสระบุรี

สงกรานต์

เทศกาลทางพระพุทธศาสนาที่มีชื่อเสียงในหมู่นักท่องเที่ยวคือสงกรานต์ มีการเฉลิมฉลองด้วยการโยนน้ำใส่คนรอบ ๆ ตัวคุณซึ่งเป็นตัวแทนของการล้างบาปและโชคร้ายจากปีที่แล้ว ประเพณีนี้เกิดขึ้นจากการสรงน้ำพระพุทธรูปในอดีต 

วิสาขบูชา

วันหยุดทางพุทธศาสนาที่เกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมคือวิสาขบูชา นับเป็นวันประสูติปรินิพพานและตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ชาวไทยพุทธจำนวนมากเฉลิมฉลองวันนี้ด้วยการจุดเทียนไปทั่ววัดต่างๆทั่วประเทศ

วัน

เข้าพรรษาหรือข้าวปุ้นเป็นวันเริ่มต้นของช่วงเวลาสามเดือนที่พระสงฆ์อยู่นิ่ง ๆ ในช่วงนี้พุทธศาสนิกชนจะมาที่วัดและถวายผ้าเหลืองพร้อมกับเทียนแด่พระสงฆ์ที่อยู่นิ่ง ๆ สิ้นสุดฤดูกาลนี้ด้วยงานแห่เทียนพรรษาสกลนคร โดยปกติจะมีการจัดขบวนพาเหรดและการประกวดความงามในวันนี้

Ok Phansa

วันหยุดทางพระพุทธศาสนาในช่วงเดือนตุลาคมคือ Ok Phansa เป็นเวลาที่พระภิกษุจะได้รับจีวรชุดใหม่ หากคุณมาเที่ยวประเทศไทยในช่วงเทศกาลนี้หรืองานอื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกันโปรดจำไว้ว่าห้ามบริโภคและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลานี้

เรื่องพระพุทธศาสนาในหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์

เรียนรู้พระพุทธศาสนาได้ที่นี่หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ อย่าลืมฝึกนิสัยประจำวันของการเป็นชาวพุทธและอย่าพลาดวันสำคัญของการเฉลิมฉลอง ตรวจสอบตารางเวลาและอื่น ๆ ในเว็บไซต์ของเรา